Cách chọn rau su su Tam Đảo

Chào các bạn, Lại là mình đây, chủ đề của chúng ta hôm nay là ngọn su su Tam Đảo. Du lịch Tam Đảo thì như các bạn đã biết rau su su là đặc sản nổi tiếng nhất. Ngọn su su Tam Đảo vừa giòn, vừa ngọt, lại có xanh mỡ bắt mắt, cùng hương vị đặc trưng. Đã ăn một lần thì đảm bảo muốn ăn lần 2, vô cùng ngon miệng. Nhưng chính vì có hương vị rất nổi tiếng, nên ngọn su su Tam Đảo bị làm nhái không thương tiếc. Bạn không nhìn lầm đâu, làm nhái theo nghĩa đen luôn đó (trong trường hợp này thì chắc nên gọi là trồng nhái sẽ đúng hơn nhỉ? (^_^) Nếu không phải rau su su Tam Đảo thì khi chế biến hương vị sẽ rất khác, thậm chí là tệ hẳn đi. Nhiều bạn còn phàn nàn tại sao ngọn xu xu xào tại thị trấn ngon như vậy mà khi mua về ăn thì là quá bình thường. Đơn giản vì bạn mua đã mua phải rau su su Tam Đảo giả. Vì đã có danh tiếng nên su su Tam Đảo được đưa đến nhiều nơi trồng thu hoạch với diện tích rộng hơn, nhưng rất tiếc su su trồng nơi khác không có hương vị như trồng tại thị trấn Tam Đảo. Điều này là do thị trấn Tam Đảo có khí hậu mát mẻ, ban đêm luôn có sương ẩm che phủ và nguồn nước tưới sạch lấy từ trong núi. Hợp tất cả các yếu tố đặc trưng, rau su su mới có vị ngon như vậy. Vậy làm sao để chọn được rau ngọn su su Tam Đảo chuẩn? Câu trả lời sẽ đến ngay sau đây, có những điểm phân biệt rất rõ ràng đấy nhé!

Rau su su Tam Đảo có đốt rau dài hơn

Đây là đặc trưng rất nổi bật. Như đã nói, khi su su được trồng ở thị trấn Tam Đảo, nhiệt độ mát mẻ và sương đêm ẩm, sẽ giúp cây phát triển tốt hơn. Chính vì thế, đốt của ngọn su su được trồng tại thị trấn Tam Đảo luôn dài hơn nơi khác. Trong những tháng mùa hè, đốt rau có thể kéo dài từ 20 - 30 cm là bình thường. Ngược lại với su su trồng tại nơi khác, đặc biệt là trồng ở đồng bằng, do nhiệt độ cao hơn, nên đốt rau thường bị ngắn, có thời điểm chỉ ngắn khoảng 10cm/ đốt mà thôi.

Ngọn su su Tam Đảo mềm và ít xoăn hơn

Đây là đặc trưng thứ 2 cần lưu ý. Lý do vẫn là vì khí hậu và thổ nhưỡng trồng rau. Rau su su tại thị trấn Tam Đảo luôn mềm hơn, có màu sắc xanh mỡ tươi mát, bằng mắt thường cũng có thể nhận ra. Ngoài ra, ngọn rau su su có những tay xoăn nhỏ. Nếu là rau được trồng tại thị trấn, những tay xoăn này sẽ ít hơn và bản thân chúng cũng mềm hơn rất nhiều. Ngược lại, rau su su được trồng ở nơi khác sẽ không có những đặc điểm này.

Ngọn su su Tam Đảo không có vào mùa đông

Có thể khiến bạn bất ngờ nhưng rau su su Tam Đảo không có vào mùa đông. Tất cả những loại su su bán vào thời gian này không phải rau Tam Đảo mà rau được trồng tại nơi khác. Mùa đông tại thị trấn Tam Đảo rất lạnh, nhiệt độ ban đêm thường dưới 10 độ C, có thời điểm 0 độ C. Su su không thể phát triển với nhiệt độ thấp như vậy? Nhưng mùa đông lại là thời gian su su phát triển được ở các khu vực khác, đặc biệt là đồng bằng - nơi có nhiệt độ cao hơn so với thị trấn Tam Đảo. Chính vì lẽ đó, nếu bạn mua ngọn xu xu Tam Đảo trong thời gian này, rất có thể đây không phải là rau chuẩn đâu. Hãy cân nhắc! Chu kì phát triển của rau su su Tam Đảo như sau:
  • Tháng 12 - tháng 3: Gần như không có ngọn xu xu Tam Đảo chuẩn
  • Tháng 4 - tháng 6: Có một lượng nhỏ rau chuẩn, nhưng chưa nhiều.
  • Tháng 7 - tháng 9: Phần lớn là rau su su Tam Đảo - thời điểm ngọn nhiều và ngon nhất năm.
  • Tháng 9 - tháng 11: Sản lượng rau su su giảm dần trong khoảng thời gian này.
ngon xu xu tam đao

Mẹo chọn mua rau su su Tam Đảo phải biết:

Dù bạn đã chọn được đúng rau su su Tam Đảo đúng chuẩn nhưng cần lưu ý những điều sau để chọn được loại ngon nhất. Khi mua ngọn su su Tam Đảo hãy chú ý 3 điều dưới đây:
  • Thứ 1: Nên mua rau ngắn. Tuyệt đối không thấy rau dài, cảm giác được nhiều mà tưởng bở, phần gốc dài thường không ăn được do cứng và phải bỏ đi. Ngọn su su ngon nhất nên chọn có độ dài khoảng 20cm là tốt nhất.
  • Thứ 2: Nên mua rau khô. Tuyệt đối không mua rau ướt, hoặc dấp nước để trông tươi rau. Nêu rau bị ướt khi mang về đồng bằng, nhiệt độ cao sẽ làm chín rau ngay trong khi vận chuyển. Bạn chỉ nên làm ướt rau trước khi sơ chế và chế biến khoảng 30' để rau tươi lại là tốt nhất.
  • Thứ 3: Nên mua rau từ nguồn tin tưởng. Bạn có thể chọn mua rau tại các vườn trồng trong thị trấn. Hoặc đặt chủ khách sạn, nhà nghỉ mua hộ sẽ đảm bảo rau chuẩn Tam Đảo, nhớ yêu cầu rau ngắn như điều 1 mặc dù giá cao hơn một chút nhưng ngon hơn.
Vậy là bạn đã biết cách đển chọn ngọn su su Tam Đảo đúng chuẩn rồi đó. Với những lưu ý trong bài này, chắc chắn bạn sẽ không gặp tình cảnh tiền mất tật mang đâu nhé! Chúc các bạn du lịch Tam Đảo nhiều kỉ niệm và vui vẻ!
Có thể bạn muốn tham khảo: Kinh nghiệm lộ trình đường đi Tam Đảo cho từng phương tiện!
Mời bạn đọc nguồn bài viết tại:

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Các loại phòng tại Tam Đảo: Nhà nghỉ, khách sạn, resort, homestay

Lễ hội Hoa Đăng Tây Thiên – Tam Đảo 2018

Kinh nghiệm du lịch Tam Đảo 1 ngày với giá rẻ hơn, tại sao không?